Việc xịn tại Dự án sân bay Long Thành cực hấp dẫn!
Hàng trăm việc làm khủng tại Cooler Master - NSX linh kiện làm mát & phần cứng máy tính danh tiếng Đài Loan
Cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại công ty năng lượng hàng đầu Châu Âu!
Cơ hội việc làm tại công ty quà tặng hàng đầu của Mỹ!
Hơn 200 cơ hội việc làm hấp dẫn tại Nhà máy Honda đang chờ đón bạn!
Hơn 600 cơ hội việc làm tại Dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn đang chờ đợi bạn!
10 Cách Cải thiện Kỹ năng Giao tiếp Hiệu Quả Nhiều năm trước, Conference Board - một tổ chức nghiên cứu độc lập và phi lợi nhuận tại Canada đã xây dựng Bộ 2000+ Kỹ năng Việc làm, trong đó liệt kê danh sách các kỹ năng quan trọng mà người lao động cần có để thành công tại nơi làm việc. Theo đó, kỹ năng giao tiếp đứng đầu danh sách các kỹ năng cơ bản cần thiết. Một thập kỷ rưỡi sau, với sự gia tăng của mạng xã hội và tin nhắn, giao tiếp trở nên ngày càng thoải mái, ngay cả trong những tình huống yêu cầu cách giao tiếp trang trọng hơn. Điều này có nghĩa là người thuộc thế hệ trẻ có thể không biết hoặc thậm chí không hiểu rõ tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc. Khi bạn nhìn vào những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất, một trong số đặc điểm họ sở hữu là khả năng giao tiếp hiệu quả, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp. Vậy làm sao để cải thiện kỹ năng giao tiếp? Nâng trình ngay với 10 phương pháp dưới đây: 1. Luôn lắng ngheTrong giao tiếp, ai cũng muốn biết rằng họ đang được lắng nghe. Hãy thật sự lắng nghe những gì người khác đang nói, thay vì mải suy nghĩ về câu trả lời của bạn. Để tránh hiểu lầm, hãy nhờ đối phương giải thích thêm hoặc cung cấp thông tin chi tiết nếu bạn còn thắc mắc. Khi đang trò chuyện với một ai đó, bạn nên dành toàn tâm toàn ý cho họ. Một điểm quan trọng khác là chỉ nên thực hiện một cuộc trò chuyện tại một thời điểm. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang nói chuyện với ai đó qua điện thoại, đừng cùng lúc trả lời email hoặc gửi tin nhắn với người khác. Đối phương sẽ biết rằng bạn không hoàn toàn chú ý vào họ. 2. Quan tâm đến đối tượng giao tiếpBạn có thể sử dụng các từ viết tắt và ngôn ngữ thân mật khi giao tiếp với bạn bè, nhưng nếu gửi email và tin nhắn cho sếp, đừng viết “Này (Hey)”, “Nói chuyện sau nhé (TTYL)” hay bất kỳ ngôn ngữ không trang trọng nào khác. Đừng cho rằng ai cũng hiểu nghĩa của các từ viết tắt. Một số từ viết tắt có ý nghĩa khác nhau đối với từng người, nếu bạn không muốn bị đối phương hiểu lầm thì đừng sử dụng chúng. Những người giao tiếp hiệu quả gửi gắm thông điệp dựa trên đối tượng mà mình đang nói chuyện, vì vậy hãy luôn đặt mình vào vị trí của người khác khi bạn đang cố gắng truyền đạt thông điệp của mình. 3. Ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò quan trọngDù là trong những cuộc gặp mặt trực tiếp hay hội nghị trực tuyến thì ngôn ngữ cơ thể cũng đóng một vai trò quan trọng. Hãy linh hoạt ngôn ngữ cơ thể, đảm bảo bạn xuất hiện trông dễ gần. Chẳng hạn như bạn không nên khoanh tay, thay vào đó hãy giao tiếp bằng mắt để đối phương biết rằng bạn đang chú ý. 4. Kiểm tra tin nhắn trước khi nhấn gửiTính năng kiểm tra chính tả và ngữ pháp tự động có thể là “vị cứu tinh”, nhưng chúng không hoàn toàn đáng tin cậy. Hãy luôn kiểm tra kỹ những gì bạn đã viết, đảm bảo rằng câu từ bạn đang truyền đạt đúng thông điệp mà bạn mong muốn. 5. Hãy nói ngắn gọn nhưng cụ thểTrong giao tiếp bằng văn bản và lời nói, hãy thực hành việc nói ngắn gọn nhưng đủ cụ thể để cung cấp đủ thông tin cho người khác hiểu rõ điều bạn đang muốn truyền đạt. Khi trả lời một email, hãy đảm bảo bạn đọc toàn bộ email trước khi viết phản hồi. Nếu luyện tập thường xuyên, bạn sẽ học được cách không dông dài hoặc cung cấp quá nhiều thông tin. 6. Ghi chép lạiKhi bạn đang trò chuyện với người khác hoặc trong cuộc họp, đừng quá tin tưởng vào trí nhớ của bạn mà hãy ghi chú lại. Sau đó, hãy gửi một email để xác nhận lại những thông tin được trao đổi trong cuộc trò chuyện. 7. Đôi khi nên nói chuyện trực tiếp qua điện thoạiNếu bạn thấy mình có nhiều điều muốn nói, thay vì gửi email, hãy gọi điện thoại cho người đó. Gửi email là một cách giao tiếp tốt, nhưng đôi khi việc truyền đạt bằng lời nói dễ dàng hơn. 8. Uốn lưỡi bảy lần trước khi nóiLuôn dừng lại trước khi nói, không nói ngay điều đầu tiên xuất hiện trong đầu. Hãy dành vài giây chú ý kỹ vào cách bạn định truyền đạt hoặc những gì bạn sắp nói ra. Thói quen này sẽ giúp bạn tránh được những tình huống xấu hổ không mong muốn (nếu chẳng may nói nhầm). 9. Đối xử bình đẳng với mọi ngườiĐừng nói chuyện một cách coi thường với bất kỳ ai mà hãy luôn dành cho mọi người sự tôn trọng. Hãy đối xử với người khác theo cách mà bạn muốn họ đối xử với mình. 10. Duy trì thái độ tích cực và mỉm cườiNgay cả khi bạn đang nói chuyện qua điện thoại, hãy mỉm cười vì thái độ tích cực của bạn sẽ lan tỏa năng lượng và đối phương sẽ nhận ra điều đó. Khi bạn thường xuyên mỉm cười và tỏa ra năng lượng tích cực, mọi người cũng sẽ phản hồi tích cực với bạn. Giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng có thể trau dồi, do đó việc áp dụng một số gợi ý đã được trình bày ở phía trên sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của mình.
Xem thêmHiểu Đúng Về Khái Niệm Việc Làm Xanh (Green Jobs) Kinh tế xanh - một nền kinh tế khuyến khích sự phát triển bền vững và đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho tất cả mọi người - đang là xu thế chung hiện nay. Quá trình chuyển đổi kinh tế xanh đã chứng kiến sự gia tăng số lượng việc làm xanh trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Vậy “việc làm xanh” là gì? Mặc dù có nhiều cách định nghĩa và trong nhiều phạm vi khác nhau, việc làm xanh nói chung đều đóng góp vào mục tiêu xây dựng một tương lai bền vững và quan tâm hơn đến môi trường. Tuy nhiên, chuyển đổi xanh diễn ra đúng vào thời kỳ khan hiếm nhân tài. Theo báo cáo Chuyển Đổi Xanh Lấy Con Người Làm Trung Tâm của ManpowerGroup, 75% nhà tuyển dụng trên toàn cầu cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài có kỹ năng phù hợp. Điều này cho thấy, nhu cầu về lao động có tay nghề trong lĩnh vực xanh đang cấp bách hơn bao giờ hết. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ khám phá định nghĩa việc làm xanh, những loại công việc xanh hiện có và cách để bạn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực xanh. Định nghĩa việc làm xanh Theo ILO, việc làm xanh là việc làm bền vững trong mọi lĩnh vực kinh tế (như nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, hành chính) góp phần bảo tồn, phục hồi và nâng cao chất lượng môi trường. Việc làm xanh giúp giảm thiểu tác động của doanh nghiệp và các thành phần kinh tế đến môi trường bằng cách: nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nguyên liệu thô và nước; giảm phát thải carbon và giảm phát thải khí nhà kính; giảm thiếu hoặc tránh mọi hình thức gây lãng phí và ô nhiễm; bảo vệ hoặc phục hồi hệ sinh thái và đa dạng sinh học; và hỗ trợ thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu. Ngày càng có nhiều lĩnh vực đang tích cực tìm cách thay đổi quy trình vận hành để giải quyết các vấn đề cấp bách hiện nay, chẳng hạn như biến đổi khí hậu. Có những loại việc làm xanh nào? Thực tế, cơ hội việc làm xanh trải rộng trên nhiều ngành. Dựa trên góc nhìn đa chiều, Báo cáo của ManpowerGroup đã phân loại các vị trí việc làm xanh thành năm “sắc thái' khác nhau, phản ánh các mức độ khác nhau về trách nhiệm và kỹ năng liên quan: 1. Việc làm Xanh (Green jobs): Là những vị trí đang góp phần vào sự bền vững của môi trường nhưng không yêu cầu kỹ năng mới 2. Việc làm Xanh hóa (Greening jobs): Là những vị trí đang ngày càng có tác động lớn hơn đến sự bền vững của môi trường và đòi hỏi một số kỹ năng mới 3. Việc làm Xanh+ (Green + jobs): Là những vị trí mới được tạo ra để thúc đẩy sự bền vững của môi trường và sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng mới 4. Kỹ năng xanh (Green skills): Là những kiến thức, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, giá trị, thái độ cần thiết trong cuộc sống giúp hỗ trợ và phát triển hiệu quả một xã hội bền vững. 5. Việc làm không-xanh (Non-green jobs): Là những vị trí không đóng góp vào nỗ lực phát triển môi trường bền vững nói chung của doanh nghiệp. Từ lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, xây dựng, sản xuất đến giao thông, xử lý chất thải, nghiên cứu và xây dựng chính sách, có thể nói cơ hội việc làm xanh là vô tận. Dưới đây là ví dụ một vài vị trí việc làm xanh hiện nay trên thị trường* : Chuyên viên Giám sát An toàn Lao động, Đảm bảo Sức khỏe và Vệ sinh Môi trường (EHS) Chuyên viên EHS có trách nhiệm đảm bảo tuân thủ các quy định về môi trường, sức khỏe và an toàn trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ gồm xây dựng chính sách, kiểm tra, điều tra sự cố và giám sát các chương trình đào tạo, nhằm đảm bảo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho nhân viên, cũng như trách nhiệm môi trường của tổ chức. Kỹ sư thủy lợi (Water Plant Engineer) Kỹ sư thủy lợi có nhiệm vụ thiết kế và phân tích hệ thống cung cấp nước (bao gồm cả nhà máy xử lý nước thải), phân tích dữ liệu liên quan đến chất lượng nước và tác động của môi trường, v.v. Nhờ vào năng lực chuyên môn của mình, các kỹ sư đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa cách sử dụng tài nguyên nước, góp phần sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên không thể tái tạo. Giám đốc Phát triển Chương trình Nông thôn (Lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe) (Rural Program Development Manager – Healthcare) Vị trí này đảm nhiệm việc thiết kế, triển khai và đánh giá các chương trình chăm sóc sức khỏe xã hội ở nông thôn. Họ cũng thúc đẩy các sáng kiến gắn kết cộng đồng và ủng hộ cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở những vùng nông thôn chưa được cung cấp đầy đủ dịch vụ. Bước lên “nấc thang” sự nghiệp xanh Đảm nhận một vị trí việc làm xanh không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết cơ bản về lĩnh vực, mà còn yêu cầu sự cam kết liên tục học hỏi cũng như trau dồi kỹ năng. Kỹ thuật - một lĩnh vực thường cung cấp các chương trình đào tạo nghề cũng có rất nhiều cơ hội việc làm xanh. Học nghề là một cách tuyệt vời để học hỏi và phát triển các kỹ năng trong công việc. Khi lựa chọn học nghề ngành kỹ thuật, bạn hoàn toàn có thể học lên lên bậc đại học và vẫn đảm bảo nắm vững nền tảng toàn diện để thăng tiến trong ngành này. Ngoài ra, các chương trình tình nguyện hay thực tập sinh cũng cho bạn cơ hội để mài giũa kỹ năng và có thêm những quan sát, kiến thức thực tế về những khía cạnh khác nhau về môi trường. Giống như học nghề, những trải nghiệm này tạo cho bạn một môi trường học tập năng động, từ đó đạt được kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực liên quan. Khi ứng tuyển cho các vị trí việc làm xanh, điều tối quan trọng là bạn cần tạo một CV thể hiện được sự phù hợp của bản thân với các yêu cầu cụ thể của vị trí đang tuyển. Hãy làm nổi bật kinh nghiệm việc làm có liên quan mà cho thấy sự nhiệt huyết của bạn với phát triển bền vững. Trong suốt buổi phỏng vấn, bạn nên trình bày rõ ràng những kinh nghiệm này để thể hiện kiến thức, tư duyvà sự cam kết của mình với việc thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong lĩnh vực này. Dù bạn đang ở giai đoạn nào trong sự nghiệp của mình, Manpower luôn đồng hành với bạn. Các chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và giới thiệu những vị trí phù hợp với kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Với các chi nhánh trải rộng khắp đất nước, chúng tôi có hàng trăm cơ hội việc làm xanh thời vụ cũng như toàn thời gian ở nhiều ngành nghề khác nhau. Khám phá tất cả các cơ hội việc làm của Manpower Việt Nam và ứng tuyển ngay hôm nay.
Xem thêmNhững buổi đánh giá hiệu suất (performance appraisal hoặc performance evaluation) cũng giống như khám sức khỏe định kỳ - sớm muộn gì cũng phải đến và ai cũng mong đợi kết quả tốt đẹp nhất. Tuy vậy, hầu hết mọi người đều có những lo lắng trước mỗi kỳ đánh giá hiệu suất. Liệu những nỗ lực của bạn trong thời gian qua có được ghi nhận? Đây sẽ là một buổi chia sẻ cởi mở hay căng thẳng?… Cùng lắng nghe những lời khuyên từ các chuyên gia của ManpowerGroup để sẵn sàng cho một buổi đánh giá hiệu suất hiệu quả và suôn sẻ nhé. Câu hỏi: Tôi sắp có một buổi đánh giá hiệu suất với sếp của mình. Tôi nên chuẩn bị những gì? Tôi nên thực hiện việc tự đánh giá như thế nào để thể hiện tốt nhất năng lực bản thân? Tâm lý lo lắng trước buổi đánh giá là điều hết sức bình thường. Mặc dù những buổi đánh giá hiệu suất gây căng thẳng cho mọi người, đây lại là một hoạt động quan trọng trong quy trình quản lý công việc, giúp các tổ chức và cá nhân tiến bộ và đạt được kết quả tốt hơn. Đối với các tổ chức, mục tiêu chính của việc đánh giá hiệu suất nhằm: Đánh giá, trao đổi và cải thiện năng suất của nhân viên cũng như xác định các hạn chế cần khắc phục, từ đó đảm bảo sự phát triển của mỗi người nhất quán với mục tiêu chung toàn tổ chức. Xây dựng quy trình phản hồi minh bạch và mang tính xây dựng bằng cách tạo điều kiện cho những buổi đối thoại cởi mở giữa nhân viên và lãnh đạo. Nhìn chung, mục đích của đánh giá hiệu suất nhằm nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên và tổ chức. Để phát huy hết giá trị của buổi đánh giá, điều quan trọng là lắng nghe với một tâm thế tích cực và cởi mở. Bà Thikhamporn Khamkaen, Associate Director, Professional Perm, ManpowerGroup ThaiLand, chia sẻ: “Hãy xem đây là cơ hội để bản thân phát triển cả về khía cạnh cá nhân lẫn công việc thay vì chú tâm đến những lời chỉ trích”. Tương tự, khi thực hiện đánh giá hiệu suất, nhà quản lý cũng cần nhớ rằng những buổi đánh giá không chỉ nên diễn ra một chiều mà cần có sự thẳng thắn chia sẻ từ cả hai phía. Ở đó, cả nhân viên và lãnh đạo đều có thể trao đổi đến những vấn đề mà họ cảm thấy quan trọng. Bật mí tuyệt chiêu để có một buổi đánh giá hiệu suất thành công Chuẩn bị chu đáo là vô cùng cần thiết để có một buổi đánh giá hiệu quả. Trước buổi đánh giá, hãy dành đủ thời gian (ít nhất từ một đến hai tuần) để suy nghĩ về những thành tựu của bạn, thách thức bạn phải đối mặt và những điểm bạn cần cải thiện trong năm qua. Do hầu hết các đợt đánh giá đều diễn ra thường niên, bạn nên chủ động thường xuyên lưu lại tiến độ và thành tích công việc của mình để tránh bỏ sót bất cứ điều gì. Bà Loan Cao, Operations Manager, Staffing Outsourcing & HR Consulting Services, ManpowerGroup Vietnam, gợi ý nên thực hiện việc ghi chép định kỳ mỗi tuần hoặc mỗi tháng. “Dắt túi’ những điều cần biết khi chuẩn bị cho buổi đánh giá hiệu suất Thực hiện tự đánh giá: Hãy suy ngẫm về hiệu quả công việc của bạn trong năm và tự đánh giá những nhiệm vụ đã thực hiện tốt, các vấn đề còn gặp khó khăn hay cần giúp đỡ, cũng như mục tiêu cho năm tới. Chuẩn bị các chỉ số đo lường được lượng hóa và ví dụ cụ thể để chứng minh cho luận điểm của bạn một cách khách quan hơn. Hãy tự trả lời những câu hỏi sau: Những thành tựu và đóng góp chính của mình kể từ kỳ đánh giá gần nhất là gì? Mình đã phát triển hoặc cải thiện những kỹ năng hoặc chuyên môn nào? Mình từng gặp khó khăn hay thách thức gì và đã giải quyết ra sao? Mình đã đóng góp cho các dự án hay hiệu quả của nhóm như thế nào? Định hướng sự nghiệp của bản thân là gì và làm cách nào để cải thiện để đạt được các mục tiêu dài hạn? Mình muốn nhận được sự hỗ trợ gì để giúp ích cho sự phát triển của bản thân? Đọc thêm: Những yếu tố dễ bị bỏ qua khi xây dựng lộ trình nghề nghiệp Không đổ lỗi: Mặc dù bạn được khuyến khích đưa ra góp ý và chia sẻ về khó khăn của mình, đừng biến nó trở thành một buổi phàn nàn hay chỉ trích người khác trong công việc. Ông Rohit Chattree, Operations Director, Manpower Singapore nói rằng: “Cần tránh đưa ra quan điểm theo kiểu “Tôi đúng - Anh sai”, bởi cách trình bày này hoàn toàn phản tác dụng và chẳng giải quyết vấn đề gì cả”. Không những vậy, điều này còn khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và vô trách nhiệm. Ngoài ra, đổ lỗi đôi khi còn nghĩa rằng bạn không tiếp thu ý kiến – điều mà không một người lãnh đạo nào hài lòng. Tập trung vào kế hoạch tương lai: Bạn nên nhìn về tương lai trong buổi đánh giá. Ông Chattree khuyên: “Hãy chú ý vào kế hoạch tiếp theo và những đóng góp bạn có thể đem đến cho các dự án sắp tới” thay vì chìm đắm trong “ánh hào quang” của quá khứ. Nếu bạn cảm thấy mình chưa làm việc hiệu quả trong năm vừa qua, hãy can đảm nhận trách nhiệm và chủ động đưa ra kế hoạch cải thiện hiệu suất để đạt được những mục tiêu đề ra. Điều quan trọng là thể hiện rằng bạn sẵn sàng đón nhận các góp ý và tìm giải pháp. Ngoài ra, bạn cũng nên thẳng thắn nêu ra những vấn đề cần hỗ trợ để cấp trên có thể giúp bạn tiến bộ & phát triển. Hãy nhớ rằng buổi đánh giá hiệu suất không chỉ là dịp để nhìn lại những thành tựu trong quá khứ mà còn là cơ hội để trưởng thành và phát triển. Chúc bạn chuẩn bị và thể hiện thật tốt trong lần đánh giá hiệu suất tiếp theo!
Xem thêmManpower đã và đang giúp giải quyết những thách thức đa dạng trong thế giới việc làm thông qua việc cung cấp nguồn ứng viên chất lượng cũng như các giải pháp nhân sự linh hoạt và nhanh chóng.