Banner Default Image

Mở Khóa Tiềm Năng Ở Phụ Nữ

Back to Blogs
Blog Img

Mở Khóa Tiềm Năng Ở Phụ Nữ

Việt Nam, ngày 20 tháng 10 năm 2017  – Là một chuyên gia hàng đầu về các giải pháp nhân lực trên thế giới, ManpowerGroup đã xuất bản một nghiên cứ cho thấy 94% các lãnh đạo doanh nghiệp tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) tin rằng thệ hệ Y sẽ là thế hệ đạt được bình đẳng trong các cơ hội việc làm cho phụ nữ. Tuy nhiên, thế giới được ước tính sẽ phải mất 13 năm nữa để đạt được điều này. Trong đó, các lãnh đạo trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương là những người lạc quan nhất, trong khi Mỹ và Châu Âu dự đoán số năm để đạt được bình đẳng giới lên đến 17 hoặc 19 năm.

Tình hình chung trên toàn cầu và tại Việt Nam về phụ nữ tham gia thị trường lao động (nằm ngoài phạm vi khảo sát của ManpowerGroup)

Trên toàn cầu

·         Hiện tại, tỉ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động tương đối nhiều nhưng đa số làm những công việc không có thu nhập hoặc thu nhập không cao như nam giới và thiếu điều kiện phát triển sự nghiệp.

·         Phụ nữ chiếm 43% lực lượng lao động nông nghiệp ở các nước đang phát triển, tỉ lệ này thay đổi đáng kể giữa các khu vực từ 20 phần trăm trở xuống ở châu Mỹ Latinh đến 50 phần trăm hoặc nhiều hơn ở các khu vực ở châu Á.

·         Ở Liên minh Châu Âu, 25% phụ nữ báo cáo việc chăm sóc người thân và các trách nhiệm khác đối với gia đình là lý do khiến họ không tham gia lực lượng lao động, so với chỉ 3% nam giới.

·         Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của McKinsey, nếu phụ nữ được tham gia vào nền kinh tế thế giới, được hưởng sự công bằng trong công việc, họ sẽ đóng góp đến 12.000 tỉ đô la Mỹ cho tăng trưởng GDP toàn cầu vào năm 2025.

Tại Việt Nam

·         Việt Nam hiện có khoảng 48 triệu phụ nữ, chiếm trên 50% tổng dân số và khoảng 47% tổng lực lượng lao động quốc gia (theo Tổng Cục Thống Kê). Có thể nói Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ nữ tham gia lực lượng lao động cao nhất thế giới.

·         Đối với mảng nhân lực có kỹ năng (skilled worker) phụ nữ Việt Nam thường được tìm kiếm cho những công việc về hành chính, nhân sự, phiên dịch, giáo viên hay đại diện kinh doanh (sales rep). Ở Việt Nam, 98% các doanh nghiệp do nữ làm chủ là doanh nghiệp quy mô nhỏ (27%) và siêu nhỏ (71%).

·         Để thực hiện việc đưa phụ nữ vào vị trí lãnh đạo, các tổ chức cần phải xem trọng việc đào tạo kỹ năng cho phụ nữ. Chúng tôi tư vấn cho khách hàng của mình tập trung nhiều vào khâu đào tạo cho phụ nữ, như đào tạo ngoại ngữbởi giáo viên bản ngữ, bởi kỹ năng là điều kiện tiên quyết trong thế giới công việc không ngừng thay đổi ngày nay. Ngoài ra, cần tổ chức các khóa đào tạo nhằm tăng cường nhận thức về luật lao động, góp phần hỗ trợ phụ nữ làm kinh doanh và lãnh đạo.

·         Các khách hàng của ManpowerGroup Việt Nam được chúng tôi tư vấn hỗ trợ nữ nhân viên như mở trường mẫu giáo trong nhà máy, cung cấp các khóa học định hướng giáo dục trẻ con để giảm bớt gánh nặng chăm sóc con cái của phụ nữ. Chúng tôi tác động để giúp cải thiện cuộc sống của các công nhân nữ tại nhà máy bằng việc gợi ý cho chủ lao động cung cấp nơi ở cho nữ công nhân.

Nghiên cứu “7 bước tiến đến ý thức bình đẳng giới”

Nghiên cứu “7 bước tiến đến ý thức bình đẳng giới: Hướng dẫn thực tiễn để đưa nhiều phụ nữ hơn vào vị trí lãnh đạo” do ManpowerGroup thực hiện với cách tiếp cận “thâm nhập” sâu vào các đối tượng thuộc các thế hệ, giới tính và các vùng địa lý khác nhau nhằm tìm hiểu quan điểm về bình đẳng giới và đề xuất các giải pháp thực tế giúp đẩy nhanh tiến trình này.

Qua nghiên cứu “7 bước tiến đến ý thức bình đẳng giới” của tập đoàn ManpowerGroup, chúng tôi phát hiện ra một điểm thú vị là phụ nữ thường được sắp xếp cho làm những công việc mang tính “hỗ trợ” tại doanh nghiệp như các vị trí Nhân sự hay Truyền thông. Thế nhưng tiềm năng thực tế thì không chỉ dừng ở phạm vi công việc như vậy. Bài nghiên cứu cũng dựa trên ý kiến chuyên môn của hơn 200 lãnh đạo trên toàn cầu và xác định được những rào cản mà các tổ chức cần phải giải quyết.

·         Rào cản cụ thể nhất là văn hóa trọng nam: đây là rào cản mà cả nam giới lẫn phụ nữ đều đồng ý cần phải thay đổi. Ba phần năm (59%) các lãnh đạo được phỏng vấn đều cho biết họ tin rằng yếu tố mang tính quyết định nhất mà một tổ chức có thể làm để khuyến khích có nhiều lãnh đạo nữ hơn là tạo ra một văn hóa trung tính về giới và được ủng hộ bởi chính CEO.

·         Làm việc linh động: đây là yếu tố quan trọng để đưa nhiều phụ nữ hơn vào vị trí lãnh đạo, hai phần năm (42%) các nhà lãnh đạo đều đồng ý. Điều này đòi hỏi sự xem xét lại môi trường công sở, đặt biệt là thay đổi cách đánh giá công việc từ việc dựa trên sự hiện diện trong văn phòng sang dựa trên hiệu suất công việc.

·         Không có người thực hiện hoặc cam kết: Một phần ba (33%) phụ nữ thuộc thế hệ Y cho biết không một ai trong tổ chức của họ ủng hộ đưa phụ nữ vào vị trí lãnh đạo. Cũng vậy, một phần ba (32%) lãnh đạo nam, những người có quyền lực và tầm ảnh hưởng để tạo ra sự thay đổi, cho rằng trách nhiệm này là của phòng Nhân Sự, không phải của họ.

Ông Jonas Prising, CEO của tập đoàn ManpowerGroup, nhấn mạnh: “Đưa phụ nữ vào vai trò lãnh đạo không chỉ là một tiêu chuẩn đạo đức. Bởi lẽvới một nửa nguồn nhân tài và một nửa thế giới là phụ nữ, việc kinh doanh sẽ trở nên tốt hơn, nhiều ý tưởng hơn và giúp cho doanh nghiệp đưa ra các quyết định tốt hơn. CEO là những người phải chịu trách nhiệm cho vấn đề bình đẳng giới. Họ phải trình bày được trước ban lãnh đạo cấp cao để tạo ra ý thức và quan điểm ủng hộ cho ý thức bình đẳng giới. Sự thay đổi về nhận thức bình đẳng giới thực sự cần có thời gian, sự cam kết và kỷ luật.”

ManpowerGroup đã xác định được 7 bước thực tiễn để giúp các tổ chức tiến nhanh đến mục tiêu xây dựng được ý thức bình đẳng giới và cuối cùng là đạt được bình đẳng giới thực sự:

1. Thay đổi chính mình trước – Các lãnh đạo cần thực sự hiện thực hóa bước này.

2. Lãnh đạo cần phải chịu trách nhiệm – các CEO không nên chuyển giao nhiệm vụ này cho phòng Nhân Sự.

3. Thay đổi cách nghĩ: đặt câu hỏi “Tại sao không?” – Ví dụ thay vì nói: “Cô ấy không có kinh nghiệm”, hãy hỏi: “Chúng ta cần làm gì để cô ấy đạt được mục tiêu?”

4. Tuyển dụng nhân sự biết trân trọng con người – Họ sẽ lạc quan về tiềm năng của con người và sẽ cởi mở với các chính sách vì “Một cuộc sống cân bằng với công việc”

5. Quảng bá văn hóa ý thức bình đẳng – Không nên nói chung chung vì điều đó sẽ không hiệu quả. Cần trình bày với ban lãnh đạo cấp cao và những người có quyền quyết định để cổ xúy văn hóa bình đẳng giới.

6. Phải rõ ràng: Phụ nữ sẽ phù hợp nhất ở vị trí nào và khi nào - Các lãnh đạo phải biết chính xác phụ nữ sẽ cần ở vị trí nào để có thể đạt được sự bình đẳng giới ở tất cả các cấp và trong từng đơn vị kinh doanh.

7. Phải có trách nhiệm và đo lường kết quả: Hãy đặt ra các chỉ tiêu có thể đo lường được, kết quả có thể đạt được – Mô tả bức tranh tương lai sẽ ra sao, mọi việc sẽ thay đổi thế nào.

Về ManpowerGroup:

ManpowerGroup (mã niêm yết trên Sàn Chứng Khoán New York: MAN) là nhà cung cấp giải pháp nhân lực tiên tiến hàng đầu thế giới, luôn sáng tạo và mang đến những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm giúp khách hàng đạt được mục tiêu kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Với gần 70 năm kinh nghiệm trên toàn cầu, tập đoàn ManpowerGroup với doanh thu năm 2016 đạt 19 tỷ USD luôn tạo ra giá trị theo thời gian cho khách hàng thông qua những gói giải pháp toàn diện và sáng tạo, giúp khách hàng thành công trong Kỷ Nguyên Nhân Tài. Các giải pháp của chúng tôi có thể đáp ứng mọi nhu cầu về nhân tài; từ tuyển dụng và đánh giá, khoán việc và tư vấn nguồn nhân lực đếnđào tạo, phát triển, quản lý sự nghiệp.

ManpowerGroup duy trì mạng lưới lớn nhất và tiên phong trong ngành nhân sự toàn cầu với gần 2.900 văn phòng tại hơn 80 quốc gia và lãnh thổ. Chúng tôi tạo ra nhiều dấu ấn riêng trên toàn thế giới từ những thấu hiểu đầy giá trị và chuyên môn sâu sắc của chúng tôi trong lĩnh vực nhân sự ở cấp độ bản địa. Qua đó, chúng tôi đáp ứng nhu cầu về giải pháp nhân lực toàn diện của 400.000 khách hàng mỗi năm, bao gồm mọi ngành nghề, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty nội địa, đa quốc gia và toàn cầu.

Mỗi ngày, chúng tôi giúp kết nối hơn 600.000 người tìm việc tới những công việc ý nghĩa yêu cầu nhiều loại kỹ năng trong nhiều ngành nghề đa dạng. Các giải pháp của ManpowerGroup bao gồm ManpowerGroup Solutions, Experis, Manpower® và Right Management ®.

 Năm 2016, ManpowerGroup được vinh danh là công ty có đạo đức nghề nghiệp nhất thế giới (World’s Most Ethical Companies) suốt 7 năm liên tiếp, đồng thời được Fortune xếp vào hàng ngũ các công ty đáng ngưỡng mộ nhất (Most Admired Companies). Qua đó, chúng tôi khẳng định vị trí của mình là thương hiệu đáng tin cậy và được ngưỡng mộ nhất trong lĩnh vực nhân sự toàn cầu.

Về ManpowerGroup Việt Nam:

Thành lập năm 2008 tại Việt Nam với hai (02) văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, ManpowerGroup Việt Nam là công ty sở hữu 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên trên thị trường tư vấn nguồn lực với các giải pháp tư vấn toàn diện trong nhiều lĩnh vực đa dạng và là đối tác chiến lược của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

 Chúng tôi cung cấp các giải pháp nhân lực toàn diện như:

      ●   Dịch vụ khoán việc và cho thuê lại lao động

      ●   Dịch vụ Tuyển dụng và Đánh giá nhân sự

      ●   Dịch vụ thuê ngoài Quy trình Tuyển dụng

      ●   Dịch vụ quản trị doanh nghiệp.