hơn 1 năm trước -

Tái Cấu Trúc Nguồn Nhân Lực Và Xây Dựng Cộng Đồng Nhân Tài

Tái Cấu Trúc Nguồn Nhân Lực Và Xây Dựng Cộng Đồng Nhân Tài

​Việc quản trị nhân sự trước những thay đổi đột ngột về nhu cầu lao động hiện rất cần thiết đối với các nhà tuyển dụng, và cách tiếp cận tốt nhất là một nỗ lực chung đến từ nhiều phía.

Những tác động về kinh tế do Covid-19 gây nên đã dẫn đến nhiều sự xáo trộn lớn với người lao động trên toàn cầu. Trong khi hoạt động của một vài ngành nghề bị chậm lại hoặc thậm chí đình trệ hoàn toàn, một số lĩnh vực khác lại ghi nhận hoạt động sôi nổi chưa từng thấy và đang hối hả tuyển dụng, đào tạo và bố trí nhân sự. Vào lúc này, việc sử dụng nguồn lực nhân tài đúng chỗ chính là vấn đề then chốt.

Chúng ta có thể hy vọng rằng toàn nền kinh tế sẽ sớm thích nghi và giúp người lao động tìm được chỗ đứng mới trong bối cảnh đại dịch. Trong những năm gần đây, do thiếu hụt nhân tài, các doanh nghiệp đã nỗ lực để tận dụng nguồn nhân lực đang bị đánh giá thấp, bao gồm đội ngũ hưu trí, cựu chiến binh, lao động tự do, cho các vị trí mới. Quá khứ đã chứng minh rằng xây dựng một cộng đồng nhân tài mới hoàn toàn có thể thực hiện một cách chủ đích và hiệu quả. Tuy nhiên bối cảnh lúc này đòi hỏi một cộng đồng nhân tài lớn hơn, đồng thời dưới áp lực thời gian khắt khe hơn.

Công nghệ trực tuyến thay thế phương pháp tuyển dụng truyền thống

Trước những hạn chế do việc giãn cách xã hội đem lại, các cơ quan, bộ phận nhân sự không còn có thể dễ dàng đi lại và tổ chức các buổi hội chợ việc làm trực tiếp để tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài theo mong muốn được nữa. Đây cũng là lúc các nhà tuyển dụng cần chuyển đổi từ các hình thức truyền thống sang trực tuyến, ví dụ như các buổi họp trực tuyến hay gửi tin nhắn qua mạng xã hội. Việc này đã được thực hiện trước đây và cho thấy tính hiệu quả. Một ví dụ, tập đoàn ManpowerGroup đã giúp quân đội Úc thực hiện tuyển dụng trên mọi miền đất nước, kể cả những nơi xa xôi nhất, bằng hình thức trực tiếp lẫǹ trực tuyến. Và họ đã tận dụng các kênh mạng xã hôị, như trang FaceBook Việc Làm Quốc Phòng Úc hiện có hơn 510,000 người theo dõi.

Tìm kiếm những nguồn lao động chưa được để ý

Trong suốt Thế Chiến II, các nhà sản xuất đã nhận ra rằng có một nguồn lao động dồi dào cho ngành này, chiếm đến 50% dân số thế giới, chưa được sử dụng tới - đó chính là phụ nữ. Sự phát hiện này thực chất vẫn có ́ích đến ngày nay khi mà các doanh nghiệp vẫn thu được nhiều lợi ích từ việc tuyển dụng, cất nhắc, hay đi đầu tiên phong nhờ vào lao động là nữ giới và những nhóm dân số ít được để ý tới trong lĩnh vực của mình. Chỉ cần được đào tạo và nâng cao kỹ năng, những nhóm lao động chưa được chú trọng này sẽ có thể phát triển thành lao động lành nghề. Tập đoàn ManpowerGroup và công ty Tự Động Hóa RockWell trước đây từng phối hợp để giúp các cựu binh Mỹ nâng cao kỹ năng và phát triển để đảm nhiệm các vị trí trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến. Khóa đào tạo kéo dài 12 tuần trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã giúp họ có được công việc mới với vai trò là các kỹ sư tự động hóa.

Không chỉ thuê lao động toàn thời gian

Lấp đầy các vị trí nhân tài còn trống không có nghĩa là sử dụng 100% các vị trí toàn thời gian, và một đội ngũ lao động hoàn chỉnh không nhất thiết phải bao gồm toàn bộ nhân viên làm 8 tiếng mỗi ngày, đặc biệt là trong bối cảnh ngày nay. Theo nghiên cứu, 9 trên 10 người lao động sẵn sàng với các hình thức làm việc kiểu mới, bao gồm nhân viên bán thời gian, dự phòng, hợp đồng, lao động tự do hoặc nhân viên thời vụ. Cả tổ chức và người lao động đều có thể linh hoạt các cơ hội việc làm, đặc biệt đây là cách để nhanh chóng lấp đầy các vị trí trống và phân bổ lao động sao cho phù hợp nhất.

Các doanh nghiệp đang trải qua những thách thức có tính lịch sử trong việc phân phối và bố trí nhân sự, một vài công ty đang thay đổi nhân sự, tuyển thêm hoặc chờ cho cơn bão đi qua. Các nhà lãnh đạo có thể tạm yên tâm rằng họ hoàn toàn có biện pháp để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân tài ở những vị trí cần thiết nhất ngay từ bây giờ.